
แนวคิดพื้นฐานด้านการจัดการ
การจัดการ หมายถึง สิ่งที่เราจะต้องมีการวางแผน มีการจัดระบบที่ชัดเจน เป็นการดำเนินการหรือกระบวนการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อที่จะให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ร่วมกัน โดยคำนึงถึงการจัดสรรทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
มีองค์ประกอบ ดังนี้
1. เป้าหมายที่ชัดเจน (Goal)
2. ทรัพยากรในการบริหารที่มีจำกัด (Management Resources)
3. การประสานงานระหว่างกัน (Co-ordinate)
4. การแบ่งงานกันทำ (Divison)
ทรัพยากรในการจัดการ (7M)
- Man (คน)
- Money (เงิน)
- Materials/Media (วัสดุ)
- Methods (วิธีการ)
- Market (การตลาด/ประชาสัมพันธ์)
- Machine (เครื่องจักร/อุปกรณ์)
- Moral (ขวัญกำลังใจ)
ความแตกต่างระหว่างการบริหารกับการจัดการ
การบริหาร(Administration)
- เป็นกระบวนการดำเนินการระดับการกำหนดนโยบาย
- กระบวนการบริหารใดๆขององค์กรที่ไม่ต้องการผลกำไรหรือผลประโยชน์
- ผู้บริหารพยายามบริหารงานให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์การ
- ผลสำเร็จขององค์การมิได้คำนึงถึงผลตอบแทนที่สมาชิกจะได้รับ
- การบริหาร มักจะใช้กับองค์การของภาครัฐหรือหน่วยงานสาธารณะที่ไม่หวังผลกำไร
การจัดการ
- เป็นกระบวนการบริหารใดๆขององค์การที่ต้องการกำไร โดยผู้จัดการจะต้องทำให้องค์การบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
- เพื่อให้องค์การอยู่รอดในสภาพแวดล้อมที่ดำรงอยู่ ซึ่งอยู่ในระบบการแข่งขัน
- การจัดการ จึงมักใช้ในองค์การธุรกิจหรือองค์การที่มุ่งผลกำไร
สรุป
การจัดการ - นำทรัพยากรมาใช้ในการบริหาร นำระบบสารสนเทศมาสู่กรกะบวนการบริหารเพื่อให้ได้ผลผลิต
ผู้บริหาร - เป็นผู้ที่ใช้บุคคลอื่นในการทำงาน ใช้ทรัพยากรในองค์การนั้นให้บรรลุวัตถุประสงค์โดยก่อให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจ
หลักการจัดการองค์การสมัยใหม่
หน่วยงานที่มีการทำงานอย่างเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นได้ โดยไม่ยึดหลักการแบบแผน
ตัวอย่างที่ 1
5 S Model
1. Small = เป็นองค์กรขนาดเล็กแต่มีคุณภาพมากขึ้น
S = Shamrock Organization หมายถึง องค์การจะมีส่วนงานหลัก ส่วนงานรับเหมาเเละส่วนงานชั่วคราว
M = Merit System หมายถึง ระบบคุณธรรมที่ยึดคนดีมีความรู้ความสามารถ
A = Architect หมายถึง สถาปนิกองค์การที่ต้องจัดโครงสร้างและออกแบบองค์การให้ผู้รับบริการพึงพอใจ
L = Little Area หมายถึง ขอบเขตพื้นที่เล็กลง เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าโดยเเบ่งเขตพื้นที่จะถูกนำไปใช้มากขึ้น
L = Linking Pin Concept หมายถึงเเนวคิดหมุดเชื่อมโยงที่มีการผนึกกำลังร่วมกันตั้งเเต่พนักงานทุกคน ทุกเเผนก
S = Shamrock Organization หมายถึง องค์การจะมีส่วนงานหลัก ส่วนงานรับเหมาเเละส่วนงานชั่วคราว
M = Merit System หมายถึง ระบบคุณธรรมที่ยึดคนดีมีความรู้ความสามารถ
A = Architect หมายถึง สถาปนิกองค์การที่ต้องจัดโครงสร้างและออกแบบองค์การให้ผู้รับบริการพึงพอใจ
L = Little Area หมายถึง ขอบเขตพื้นที่เล็กลง เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าโดยเเบ่งเขตพื้นที่จะถูกนำไปใช้มากขึ้น
L = Linking Pin Concept หมายถึงเเนวคิดหมุดเชื่อมโยงที่มีการผนึกกำลังร่วมกันตั้งเเต่พนักงานทุกคน ทุกเเผนก
2. Smart = ดูดี ดูเท่ ดูน่าเชื่อถือ องค์การสมัยใหม่มุ่งสู่ความเฉลียวฉลาด มีความแปลกใหม่ มีนวัตกรร
S = Shared Vision หมายถึง วิสัยทัศน์ร่วมสร้างจินตนาการ พยากรณ์เเละฉายภาพองค์การในอนาคตร่วมกัน
M = Mental Model หมายถึง ตัวเเบบความคิดที่สะท้อนความคิดเเบบวิทยาศาสตร์
A = Ability หมายถึง ความสามารถของผู้บริหารและพนักงานต้องอยู่ในระดับมาตรฐาน
R = Readiness หมายถึง ความพร้อมด้านการวางเเผน การประกันคุณภาพ เเละระบบมาตรฐานไอเอสโอ
T = Technology หมายถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ก่อให้เกิดการทำงานเเละการบริการที่รวดเร็วมากขึ้น
3. Smile = ยิ้มแย้มแจ่มใส เปี่ยมด้วยน้ำใจ องค์การที่มีความสุข
S = Sense of belonging หมายถึง ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง หรือเป็นเจ้าของหรือหุ้นส่วนขององค์การ
M = Music หมายถึง ดนตรีในหัวใจ องค์การที่มีสุนทรียภาพมีเสียงเพลง มีความฉลาดทางอารมณ์
I = Impression หมายถึง การให้บริการที่สร้างความประทับใจให้เเก่ลูกค้า
L = Loveliness หมายถึง องค์การที่น่ารักสำหรับทุก ๆ คน ทั้งเรา เพื่อนร่วมงานเเละลูกค้า
E = Enjoy หมายถึง สนุก ทำงานด้วยความสนุกสนานท้าทายเเละอยากจะทำ
4. Smooth = ไม่พูดเรื่องการขัดแย้ง ทำงานเป็นทีมและให้ความร่วมมือ
S = Synergism หมายถึง ระบบการผนึกกำลังร่วมมือของทุกฝ่าย
M = Motivation หมายถึง การจูงใจ ให้ค่าตอบเเทนที่เป็นธรรม มีระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
เเละให้ค่าตอบเเทนเป็นชิ้นงาน
O = Optimistic หมายถึง การมองโลกในเเง่ดีเป็นการเเปลงวิกฤติให้เป็นโอกาส ส่งเสริมให้คนริเริ่มสร้างสรรค์มากขึ้น
O = Open – Minded หมายถึง การเปิดใจที่องค์การต้องมีความจริงใจซึ่งกันเเละกัน
T = Teamwork หมายถึง การทำงานเป็นทีม งานเเละเทคนิคการทำงานที่สอดคล้องไม่เป็นทางการให้คำนึงถึงผลงาน
5. Simplify = ทำเรื่องสลับซับซ้อนให้เป็นเรื่องง่าย
S = Speed หมายถึง การทำงานให้รวดเร็ว คิดก่อนทำ คิดล่วงหน้า เเละกระทำล่วงหน้า
I = Informal หมายถึง การไม่เป็นทางการ สามารถให้บริการตลอดเวลาไม่จำกัดเฉพาะเวลาราชการ
M = Media หมายถึง การใช้สื่อเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้งานประสบความสำเร็จเเละมีประสิทธิภาพ
P = Policy หมายถึง นโยบาย โดยกำหนดนโยบายสู่การบริหารคุณภาพ ทำงานได้มาตรฐาน
L = Life – Long Learning หมายถึง พนักงาน บุคคลเเละผู้บริหารมีการเรียนรู้ตลอด มีการศึกษาอบรมเพิ่มเติม
I = Indicator หมายถึง องค์การต้องสร้างมาตรวัดเพื่อเทียบเเข่งกับองค์การที่ประสบความสำเร็จเเละปรับปรุงสู่มาตรฐาน
F = Function หมายถึง ทำเกินหน้าที่ โดยให้ความช่วยเหลือองค์การเมื่อว่างงาน โดยไม่ยึดฝ่ายหรือเเผนกเป็นสำคัญ
Y = Youthfulness หมายถึง องค์การต้องปรับให้มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน เเละควรปรับวิธีการทำงานให้เหมาะสม
ตัวอย่างที่ 2
องค์การแบบสิ่งมีชีวิต
ให้ความสำคัญกับการปรับตัว มุ่งเน้นการทำงานอย่างมีความสุข และให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์เป็นแกนหลักในการทำงาน
ตัวอย่างที่ 3
องค์การคุณภาาพ
เป็นองค์การที่มี 4 มิติ คือ
1.มาตรฐาน (standard)
2.ผลงาน (performance)
3.ประสิทธิภาพ (efficiency)
4.ความพึงพอใจ (satisfaction)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น