
การจัดการตามหลักการบริหาร POSDCORB
P (Planning) การวางแผน : เป็นการกาหนดสิ่งที่ต้องการและวิธีการให้บรรลุผลตามต้องการ
O (Organizing) การจัดองค์การ : เป็นการกำหนดโครงสร้างที่เป็ นทางการของอ านาจ
S (Staffing) การบริหารงานบุคคล
D (Directing) การสั่งการ
CO (Co-ordinating) การประสานงาน
R (Reporting) การรายงานต่อฝ่ายบริหาร
B (Budgeting) การวางแผนการเงินบัญชีและการควบคุม
• หลักการของ Sheldon แบ่งออกเป็ น 3 ประการ
1. การบริหาร (Administration)
เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและการประสานงานในหน้าที่ต่างๆ
2. การจัดการ (Management)
เป็นเรื่องเกี่ยวกับการด าเนินนโยบายภายในขอบเขตจำกัดซึ่งกำหนดขึ้นโดยฝ่ายบริหาร
3. หน้าที่ในการจัดองค์การ
เป็นกระบวนการประสานงานระหว่างบุคคลหรือระหว่างกลุ่มมบุคคล
หลักการการจัดการที่สำคัญของ Fayal
1. การวางแผน (Planning)
2. การจัดองค์กร (Organizing)
3. การบังคับบัญชา (Command)
4. การประสานงาน (Co-ordination)
5. การควบคุม (Control)
หลักการบริหารของ Fayal
1.แบ่งงานกันทำ
2.อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
3.ระเบียบวินัย
4.เอกภาพในการบังคับบัญชา
5.เอกภาพของการอำนวยการ
6.การถือเอาประโยชน์ส่วนรวมก่อนประโยชน์ส่วนตัว
7.การให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรร
8.การรวมอำนาจ
9.การมีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน
10.การจัดระเบียบ
11.ความเสมอภาค
12.ความมั่นคงในการทำงาน
13.ความคิดริเริ่ม
14.ความสามัคคี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น